HƯỚNG TIẾP CẬN CHUYỂN ĐỔI SỐ

Quy trình chuyển đổi số

Bạn là chủ doanh nghiệp, bạn phân vân không biết hướng tiếp cận chuyển đổi số thế nào, cách nào phù hợp với doanh nghiệp. Xin nhắc lại có các quá trình chuyển đổi dần dần từ doanh nghiệp truyền thống sang chuyển đổi số:

  • Số hóa dữ liệu: digitization
  • Ứng dụng hiệu quả công nghệ số – Digitalization
  • Chuyển đối số Digital Transformation

Chúng tôi gợi ý 4 cách tiếp cận sau để bạn cùng suy ngẫm về các hướng tiếp cận chuyển đổi số:

Đi từng bước một

Đó là cách tiếp cận chuyển đổi số mà nhiều doanh nghiệp áp dụng. Tập trung số hóa quy trình nghiệp vụ để nâng cao quá trình xử lý và truy xuất dữ liệu, tránh thất thoát.

Sau đó áp dụng một hệ thống phần mềm cho toàn bộ doanh nghiệp nhằm thống nhất, đồng bộ giữa các bộ phận.Tạo ra sự phối hợp nhịp nhàng trong toàn bộ doanh nghiệp. Bước kế tiếp là chuyển đổi mô hình kinh doanh, sản suất theo hướng mới, tận dụng tối đa công nghệ số.

Lợi: An toàn, chi phí giải ngân kéo dài, không ản hưởng nhiều tới hoạt động đang có của doanh nghiệp.

Hại: Lâu, có thể lỡ mất thời cơ.

Phù hợp:

  • Doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động ổn định, thu nhập tốt. Hoặc doanh nghiệp quá lớn và truyền thống.

Số hóa một bộ phận

Với công ty lớn, việc tiếp cận và chuyển đổi hóa cả doanh nghiệp sẽ rất khó khăn vì sức ỳ của cả hệ thống lâu đời. Bạn  có thể chọn ra bộ phận nào đó để chuyển đổi số.

Ví dụ công ty điện tử chọn chuyển đổi số toàn bộ quy trình bảo trì bảo hành. Khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra hàng thật hàng giả, thời hạn bảo hành, lịch sử bảo hành, bảo trì qua mã số sản phẩm.

Khách hàng dễ dàng khiếu nại, báo cáo hỏng hóc và yêu cầu bảo trì bảo hành qua hệ thống của công ty điện tử. Đội ngũ thợ sửa chữa có thể là thợ được thuê bán thời gian trải dài khắp nơi được trả tiền tự động sau mỗi lần sửa chữa bảo trì cho khách. Khách cũng dễ dàng gởi phản hồi về dịch vụ, sản phẩm tới công ty.

Lợi: An toàn cho hoạt động đang có của doanh nghiệp.

Hại: Sẽ gặp khó khăn khi phải kết nối nhiều bộ phận lại thành một hệ thống đồng nhất khi doanh nghiệp phải số hóa toàn bộ.

Phù hợp:

  • Doanh nghiệp có bộ phận lớn, nghiệp vụ phức tạp nhưng có tính độc lập tương đối, các bộ phận đòi hỏi hoạt động 24/7 và lưu trữ truy xuất dữ liệu nhiều..

Mở ra một mảng mới

Công ty đầu tư một mảng mới hoàn toàn so với toàn bộ quy trình doanh nghiệp đang có. Ví dụ công ty taxi đầu tư hệ thống gọi xe qua tổng đài như Grab chẳng hạn.

Lợi: An toàn cho hoạt động đang có của doanh nghiệp.

Hại: Tốn kém chi phí khi doanh nghiệp phải duy trì vận hành 2 hệ thống, khả năng thất bại cao do không chiếm được 100% ưu tiên của doanh nghiệp.

Phù hợp:

  • Doanh nghiệp lớn có nguồn lực không sợ tốn kém thất bại.

Làm mới hoàn toàn

Một công ty cho thuê băng đĩa tại cửa hàng thấy rằng việc này rồi sẽ chấm dứt khi đường truyền được cải thiện. Công ty đã đóng cửa các cửa hàng cho thuê băng đĩa và chuyển qua việc cho thuê xem phim trên mạng.

Thế là từ hàng ngàn cửa hàng cho thuê đĩa DVD, NetFlix chuyển mình thành công ty cho thuê xem View Online lớn nhất thế giới với doanh số hàng tỷ USD trong khi không có bất kỳ cửa hàng nào cả.

Lợi: Một sự lột xác, đưa doanh nghiệp chuyển đổi sang trang mới.

Hại: Nhiều rủi ro nếu việc chuyển đổi thất bại.

Phù hợp:

  • Doanh nghiệp quá giàu không sợ tốn kém thất bại.
  • Doanh nghiệp sắp phá sản, hoặc chuyển đổi hoặc đóng cửa.
  • Doanh nghiệp start up.