Bảo trì phần mềm là gì? Tầm quan trọng của việc bảo trì phần mềm đem lại lợi ích cho doanh nghiệp

Tầm quan trọng của việc bảo trì phần mềm

Bảo trì phần mềm là gì? Một số lợi ích khi doanh nghiệp bảo trì phần mềm

Tương tự các thiết bị điện tử, máy móc hay những dụng cụ khác, phần mềm cũng có một vòng đời nhất định. Từ giai đoạn hình thành đến suốt quá trình sử dụng, phần mềm cần được nâng cấp, cải tiến, sửa chữa để theo kịp thời đại và duy trì khả năng tồn tại. Và đây chính là nhiệm vụ của giải pháp bảo trì phần mềm.

Bảo trì phần mềm là gì?

Bảo trì phần mềm đó là điều chỉnh các lỗi mà chưa được phát hiện trong giai đoạn xây dựng hoặc trong quá trình sử dụng phần mềm có nhiều thay đổi, nâng cấp tính năng sử dụng và an toàn vận hành của phần mềm. Việc bảo trì phần mềm định kỳ chiếm tới 65- 75% công sức trong chu kỳ sống của một phần mềm.

Dịch vụ bảo trì phần mềm là những công việc bao gồm không chỉ những dịch vụ hỗ trợ khách hàng như chăm sóc – hỗ trợ, hướng dẫn, trả lời khách hàng trong suốt quá trình khách hàng sử dụng phần mềm kể từ sau giai đoạn triển khai và đi vào hoạt động, mà còn là việc liên tục phát triển nhằm cung cấp các phiên bản nâng cấp phần mềm phù hợp với quy trình hoạt động khách hàng.

Lợi ích khi doanh nghiệp bảo trì phần mềm

  • Giảm thời gian chết hiệu quả
  • Tăng khả năng sẵn sàng cao (của các hệ thống CSDL)
  • Cải thiện hiệu quả hoạt động
  • Hạn chế tối đa các sự cố, lỗi thiết bị do tác động bên ngoài
  • Loại bỏ những chức năng lỗi thời
  • Giảm thiểu rủi ro làm ngừng hoạt động của các hệ thống CSDL
  • Thúc đẩy hiệu suất làm việc
  • Tối ưu hóa hiệu suất của hệ thống
  • Chủ động kiểm tra hệ thống CSDL

Các bước bảo trì phần mềm máy tính

Bước 1 : Dọn các file rác máy tính, tinh chỉnh, tối ưu hệ điều hành 

  1. Xóa các file rác hệ thống, chạy chương trình chống phân mảnh ổ đĩa cứng (nếu cần)
  2. Cập nhật bản và lỗi (hotfix) mới nhất của hệ điều hành, phần mềm ứng dụng …
  3. Cấu hình Start Up, Service, Registry và loại bỏ những dịch vụ không cần thiết.
  4. Kiểm tra và tắt các hiệu ứng giao diện không cần thiết của windows.
  5. Kiểm tra và gỡ bỏ các phần mềm không cần thiết, các thanh công cụ làm chậm trình duyệt Web.
  6. Tối ưu hóa tốc độ kết nối internet.

Bước 2 : Kiểm tra bảo mật, cập nhật chương trình diệt virus và quét nhanh hệ thống 

  1. Kiểm tra hệ thống bảo mật : tường lửa, các giao thức mạng, các cổng mạng đang mở, phần mềm khả nghi…
  2. Nếu máy tính có phần mềm Anti-virus cài đặt sẵn thì cập nhật dữ liệu diệt virus mới nhất ròi quét nhanh toàn bộ hệ thống.
  3. Nếu chưa có phần mềm Anti- virus thì cài đặt phần mềm Anti-virus miễn phí tốt nhất, cập nhật dữ liệu diệt virus mới khi quét nhanh hệ thống.
  4. Trường hợp phần mềm miễn phí không diệt được một số loại virus nào đó thì thông báo với khách hàng để yêu cầu nâng cấp lên phiên bản Anti-virus thương mại (có tính bản quyền) nhằm diệt virus hiệu quả  hơn, tránh các rủi ro diệt virus gây ra.

Bước 3 : Kiểm tra hệ điều hành, phần mềm và khắc phục các lỗi phát sinh

  1. Kiểm tra thư mục, ổ đĩa hệ thống, xem xét các thành phần khả nghi
  2. Chạy thử các chương trình trong máy tính và đảm bảo tất cả đều hoạt động tốt.
  3. Cài đặt các phần mềm theo yêu cầu của khách hàng và ưu tiên những phần mềm có bản quyền hoặc miễn phí từ các hãng phần mềm.
  4. Đảm bảo các dịch vụ cần thiết của hệ điều hành được cài đặt và hoạt động tốt
  5. Xử lý các lỗi phát sinh (nếu có)
  1. Cài đặt lại hệ điều hành nếu cần thiết

Bước 4 : Tạo bản sao lưu (backup) dự phòng dữ liệu 

  1. Hỏi ý kiến người dùng về các thành phần dữ liệu cần sao lưu, sau đó tiến hành sao lưu đến vị trí an toàn như ổ D, E, USB, hoặc ổ cứng di động.
  2. Tiến hành dùng phần mềm chuyên dụng (Norton Ghost, Acronis True Image…) để tạo bản sao lưu hệ điều hành (ổ đĩa C).
  3. Tư vấn các giải pháp sao lưu tự động nếu khách hàng có nhu cầu.
  4. Kiểm tra file sao lưu sau khi tiến hành.

Bước 5 : Kiểm tra lần cuối cùng. 

  1. Cùng khách hàng kiểm tra lại toàn bộ hệ thống.
  2. Bảo đảm các dịch vụ mạng, dịch vụ phần mềm hoạt động tốt.
  3. Bảo đảm máy tính được bảo mật ở mức độ cao nhất.
  4. Kiểm tra lại toàn bộ dữ liệu, chắc chắn không xảy ra mất mát hay rò rỉ dữ liệu

Chi phí bảo trì phần mềm

Chi phí bảo trì phần mềm không hề rẻ. Tuy nhiên, so với những lợi ích mà công việc này mang lại cho chúng ta, thì mức giá này hoàn toàn hợp lý. Nếu như không tiến hành bảo trì thường xuyên, phần mềm có thể gặp phải những lỗi sai sót, hư hỏng và gây ra những thiệt hại còn lớn hơn gấp nhiều lần so với chi phí bỏ ra cho công việc bảo trì.

Bảo trì phần mềm là một công việc vô cùng quan trọng. Nhờ công việc này mà chúng ta có thể phát hiện ra những lỗi hư hỏng, trục trặc, sai sót,… của phần mềm, từ đó đưa ra những phương pháp hiệu quả để giải quyết và khắc phục sự cố.

Việc khắc phục sự cố kịp thời, nhanh chóng sẽ giúp chúng ta có thể tiết kiệm được chi phí và hạn chế những rủi ro, thiệt hại xảy ra đối với hệ thống.

Mọi thắc mắc và cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ ngay Maytech để được tư vấn chi tiết hoặc Fanpage để cập nhật những thông tin mới nhất nhé!